สกู๊ปพิเศษ :  “ครูพี่แอน” เปิดตัวหนังสือ 3 เล่ม ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และปัญหาการเรียนภาษาของคนไทยมากที่สุด

สกู๊ปพิเศษ

โดย…ยอดเยาวพา

ครูพี่แอน” เปิดตัวหนังสือ 3 เล่ม ที่ตอบโจทย์ความต้องการ และปัญหาการเรียนภาษาของคนไทยมากที่สุด

              ได้หมายเชิญไปงานเสวนาหัวข้อ เทคนิคใช้ภาษาให้สุภาพ เพิ่มเสน่ห์ให้คุณได้ โดย ครูพี่แอน “วรินธร เอื้อวศินธร” ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง ที่เข้าใจปัญหาการเรียนภาษาอังกฤษของคนไทยมากที่สุด ซึ่งเปิดงานเสวนาพร้อมหนังสือ 3 เล่ม เมื่อวันอังคารที่ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา ณ ฮอลล์ 5-7 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งถ้าใครสนใจซื้อหนังสือของครูแอนได้ที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ บูธ E15  จากที่นั่งฟังหนึ่งชั่วโมงน้ำเสียงของครูแอนและบุคลิกมีเสน่ห์ดึงดูดให้นิ่งฟังอย่างเพลิดเพลิน ไม่เบื่อเลย แล้วบางทีเกิดคำถามแต่ครูแอนก็ตอบให้เหมือนมานั่งในความคิดเรา ยิ่งฟังยังคิดว่าหนึ่งชั่วโมงน้อยไปนะ เพราะครูแอนได้นำประสบการณ์ตอนไปอยู่อเมริกามาบอกเล่าอย่างสนุกสนาน สอดแทรกความรู้เรื่องราวชีวิตของผู้คนที่โน้น นั่งฟังอยู่มีคุณป้าท่านนึงมานั่งข้างชวนคุยบอกว่าเสียงครูแอนกังวานดี มีเสน่ห์ชวนให้อยากไปเรียนด้วยจัง เราเองฟังยังเพลินจึงไม่พลาดขอสัมภาษณ์มาพูดคุยถึงการที่ครูแอนเลือกสอนภาษาอังกฤษ โดยครูแอนเผยด้วยรอยยิ้มยินดีว่า

              “ครูพี่แอนสอนภาษาอังกฤษมานานกว่า 10  ปีแล้วค่ะ เพราะเริ่มสอนตั้งแต่สมัยเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 เนื่องจากตอนนั้นวิชาที่เราโดดเด่นคือภาษาอังกฤษ และด้วยนิสัยเป็นคนที่ชอบทำเรื่องยากให้กลายเป็นเรื่องง่าย ชอบสรุปอะไรให้มันสั้น และกระชับจึงทำให้เรามีความสามารถพิเศษในการสอนหนังสือเข้าใจง่ายไปด้วย โดยสาเหตุที่เลือกสอนภาษาอังกฤษทุกแขนงเลยก็เพราะพี่แอนมีความถนัด ไม่ว่าจะเป็นการสอนเพื่อให้นักเรียนนำไปใช้สื่อสารได้จริง หรือสอนเพื่อนำไปสอบ พี่แอนสามารถสอนได้หมดเลยเพราะตัวพี่แอนเองผ่านการใช้ภาษาในทุกสนามมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารในต่างแดน การใช้ภาษาเพื่อการทำงานกับชาวต่างชาติ หรือแม้กระทั่งการใช้ภาษาเพื่อการสอบแข่งขันและชิงทุน ทำให้พี่แอนมั่นใจว่าพี่แอนสามารถสอนภาษาอังกฤษได้ทุกรูปแบบนั่นเองค่ะ

              ครูพี่แอนเริ่มกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วหลังจากที่พี่แอนตัดสินใจทำคลิปสอนแบบอัดหน้าตัวเอง (เพราะสมัยก่อนคนยังไม่กล้าโพสต์หน้าตัวเองลง Social media เท่ากับสมัยนี้) จึงทำให้กลายเป็นเพจสอนภาษาที่สร้างความฮือฮาให้กับผู้ติดตามได้ แต่นั่นไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้พี่แอนกลายเป็นที่รู้จักค่ะ สิ่งที่โดดเด่นของครูพี่แอนคือ การทำคลิปสอนสั้น ๆ แต่เข้าใจง่าย และผู้ฟังสามารถนำความรู้ไปใช้ต่อยอดได้จริงเลยทันทีหลังจากที่ฟังครูพี่แอนทำคลิปอธิบายเพียง 1 นาที เนื่องจากเมื่อก่อนคนเคยชินกับการเรียนกับคลิปการสอนแบบยาว ๆ แต่พอพี่แอนเปลี่ยนพฤติกรรมการสอนให้เป็นคลิปสั้น กระชับ ใน 1 นาที ทำให้มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเร็วมาก ๆ หลาย ๆ คนก็แทคชวนเพื่อน ๆ มาติดตามด้วย เพราะเห็นว่าช่องการสอนของพี่แอนดูแปลกใหม่ดีสำหรับสมัยนั้น

              ในส่วนของหนังสือนั้น หนังสือเล่มแรกของครูพี่แอนคือ “Insight English” ค่ะ เป็นหนังสือเกี่ยวกับวลีสั้น ๆ หรือประโยคใกล้ตัวที่ฝรั่งเจ้าของภาษาพูดกันจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน แต่ไม่มีสอนอยู่ในตำราเรียนที่เราได้เรียนตามหลักสูตรทั่วไป (ครูพี่แอนเขียนจากประสบการณ์ตัวเองตอนไปเรียนอยู่ที่อเมริกา) ส่วนหนังสือ 3 เล่มที่ครูพี่แอนนำมาออกในงานมหกรรมหนังสือครั้งที่ 27 ได้แก่

Talk Like Farang พูดอังกฤษยังไงให้เหมือนฝรั่งมาเอง

Real Life English ภาษาอังกฤษฉบับฝรั่งใช้จริงแต่ตำราไม่สอน!

และ English Mistakes รวมแกรมม่าที่คนไทยใช้ผิดบ่อยที่สุด

ซึ่งพี่แอนเลือกสามเล่มนี้มาออกงานเพราะรู้สึกว่าเป็นหนังสือที่ตอบโจทย์ความต้องการ และปัญหาการเรียนภาษาของคนไทยมากที่สุดค่ะ

              ถามว่าราคาของหนังสือ 3 เล่มแพงไปมั้ยสำหรับเด็ก แต่ผู้ใหญ่ที่ทำงานแล้วอาจมีกำลังซื้อ ส่วนตัวพี่แอนขอใช้คำว่าหนังสือมีราคาที่สมเหตุสมผล คุ้มค่าต่อการลงทุน ไม่แพงเกินไปแน่นอนค่ะ เพราะเนื้อหาที่ครูพี่แอนเขียนทุกบรรทัด มีประโยชน์กับผู้อ่านมากแน่นอน เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นการลงทุนหลักร้อยที่ต่อยอดผลกำไรหลักล้าน (คำนี้ไม่เวอร์ไปแน่นอนค่ะ เพราะถ้าเราสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่าในยุคสมัยนี้ ใครได้ภาษาอังกฤษมักมีโอกาสในการเลือกใช้ชีวิตมากกว่าจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การงาน การเข้าสังคม)

              มาที่เรื่องคอร์สการสอนที่นักเรียนให้ความสนใจเยอะมาก ๆ และเรียกได้ว่าเป็นคอร์สยอดนิยมอันดับ 1 ตลอดกาล คือคอร์ส “Perfect English” ค่ะ เนื่องจากคอร์สนี้ตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยที่ต้องการเก่งภาษาอังกฤษเลยจริง ๆ มีการสอนตั้งแต่พื้นฐาน เรียกว่าเป็นการปูพื้นฐานให้ใหม่ทั้งหมดครบทุกทักษะไม่ว่าจะเป็น การฟัง พูด อ่าน เขียน และที่สำคัญคือ ครูพี่แอนเน้นการสอนที่ไม่ต้องท่องจำค่ะ ย้ำว่าถ้าเรียนกับพี่แอนแล้วจะต้องเข้าใจ และสามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้ต่อยอดได้จริง ๆ แน่นอน  ถามว่านักเรียนที่ลงคอร์ส Perfect English ของครูพี่แอนเป็นวัยไหน ตอบได้เลยว่ามีทุกวัยจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นน้องมัธยมที่เรียนจากโรงเรียนไม่เข้าใจ อยากจะมาปลดล็อกภาษาอังกฤษกับครูพี่แอน หรือแม้กระทั่งวัยทำงานที่ท้อใจกับการเรียนภาษามาเป็นสิบ ๆ ปี และอยากจะเริ่มต้นใหม่กับภาษาอังกฤษ ทุกคนจะหันหน้ามาหาคอร์ส Perfect English ของครูพี่แอนแบบไม่ลังเลเลยค่ะ

              ปัจจุบันนี้มีสอนเรียนอังกฤษออนไลน์กันเยอะ ถามว่าครูพี่แอนมีเทคนิกการสอนอย่างไรให้น่าสนใจและเข้าใจง่าย ปกติถ้าพูดถึงการสอนออนไลน์ เราจะนึกถึงการเรียนกับวีดีโอ ที่นักเรียนไม่มีโอกาสได้ตอบโต้กับครูเลยใช่มั้ยคะ แต่ด้วยความที่ครูพี่แอนเป็นคนมีจินตนาการสูง ติดตลก เล่นมุขเก่ง พี่แอนจึงทำให้บรรยากาศการเรียนไม่น่าเบื่อ และมีการกระตุ้นเล่นกับนักเรียนอยู่ตลอดจนทำให้นักเรียนรู้สึกว่าเค้ากำลังเรียนอยู่กับเราในห้องสดจริง ๆ  อีกเรื่องที่ครูพี่แอนไม่ปล่อยผ่านเลยคือการดูแลนักเรียนของเราอย่างดีหลังจากที่นักเรียนสมัครคอร์สค่ะ  แต่คอร์สออนไลน์ส่วนใหญ่จะปล่อยให้นักเรียนไปเรียนด้วยตัวเอง เวลามีคำถามจะไม่สามารถเข้าถึงครูผู้สอนได้ทันที แต่สำหรับคอร์สออนไลน์ของครูพี่แอน เราจะมีโปรแกรมแชทส่วนตัว เพื่อให้นักเรียนพูดคุยปรึกษากับครูพี่แอนได้ตลอด เวลาที่เค้าสงสัย มีคำถาม หรืออยากปรึกษา เค้าจะสามารถแชทมาคุยกับเราได้ ทำให้นักเรียนรู้สึกมีกำลังใจที่จะเรียนต่ออยู่ตลอดเวลาค่ะ หลายคนอาจมองว่าการทำแบบนี้จะเหนื่อยเกินไปสำหรับตัวครูพี่แอนรึเปล่า แต่สำหรับพี่แอนแล้ว การดูแลลูกศิษย์คือสิ่งที่สำคัญของคนเป็นครูค่ะ เราไม่ได้มีหน้าที่แค่สอนให้จบ ๆ ไป แต่เราต้องคอยดูแล สนับสนุน และให้กำลังใจนักเรียนของเราอยู่ตลอดค่ะ

              สำหรับนักเรียนที่สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดคอร์สออนไลน์ของครูพี่แอน สามารถติดต่อแอดมินได้ตลอด 24 ชั่วโมงทาง LINE : @chula_tutor มี @ นะคะ เนื่องจากคอร์สเรียนของครูพี่แอนมีรายละเอียดที่หลากหลาย แนะนำว่าให้ทักไลน์มาสอบถามปรึกษากันก่อนได้เลยค่ะ  และสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการติดตามครูพี่แอน  สามารถติดตามครูพี่แอนได้ทุกช่องทางเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็น

Line: @chula_tutor (มี@) http://line.me/ti/p/@chula_tutor

Tiktok : krupann.english https://www.tiktok.com/@krupann.english?lang=en

Instagram  : krupann.english https://www.instagram.com/krupann.english/

Facebook : Perfect English กับครูพี่แอน https://www.facebook.com/englishforfunbyann/

Twitter : Englishbykruann https://twitter.com/englishbykruann?s=11&t=pmyPDCpZZqUISSOxPJh5ew

Youtube : ครูพี่แอน https://m.youtube.com/channel/UCvSm-3VO3U-7QFA7xWJ7mYA

              ถ้าสนใจซื้อหนังสือของครูพี่แอนได้ที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ บูธ E15 ค่ะ”

Related posts